Sai lầm đó là: không nghiên cứu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trước khi quyết định loại hình công ty bạn muốn xây dựng và các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sẽ cung cấp. Blank, một giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Stanford, người đã viết bốn cuốn sách về chủ đề khởi nghiệp và giúp xây dựng tám công ty khởi nghiệp công nghệ khác nhau, trong đó có bốn công ty mà ông đồng sáng lập, cho biết: “Tôi đã thấy điều này hàng triệu lần”.
Blank cho biết, việc đưa ra ý tưởng kinh doanh trước, sau đó xác định cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó — trước khi bạn xác nhận đó là thứ mà khách hàng tiềm năng của bạn thực sự mong muốn, là một công thức dẫn đến thất bại.
Blank, người đã bán công ty khởi nghiệp cuối cùng của mình, công ty phần mềm kinh doanh Epiphany, được bán cho SSA Global Technologies với giá 329 triệu đô la vào năm 2005, cho biết thêm: “Câu hỏi quan trọng nhất là: ‘Vậy, khách hàng của tôi là ai?’ Và câu hỏi thứ hai là: ‘Họ muốn gì?’”. “Nó không phải là: ‘Đây là những gì tôi đang xây dựng. Tôi có thể bán nó cho ai đó không?’”
Trong nhiều năm, Blank đã bảo học viên của mình “ra khỏi” văn phòng hoặc lớp học và lắng nghe ý kiến từ những khách hàng tiềm năng thực sự, ông cho biết. Ông không phải là người duy nhất: Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ, việc nói chuyện với khách hàng càng sớm càng tốt là cần thiết để xác định sản phẩm phù hợp nhất với thị trường, đưa những người sáng lập vào con đường xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Alberto Perlman, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Zumba Fitness, cho biết “sai lầm lớn nhất” mà các doanh nhân mắc phải là nghĩ rằng họ “biết nhiều hơn khách hàng của mình”.
“Bạn phải luôn lắng nghe và lắng nghe một cách tế nhị, với khách hàng của mình”, Perlman nói.
Không lắng nghe khách hàng “có thể tạo ra sự khác biệt giữa một doanh nghiệp phát triển và một doanh nghiệp lụi tàn”, nhà đầu tư và là bạn diễn của “Shark Tank” của ABC, Robert Herjavec đã viết trong một bài đăng gần đây trên LinkedIn. “Việc gắn bó với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là điều tự nhiên, nhưng thành công phụ thuộc vào việc nhìn nhận giá trị của nó qua con mắt của khách hàng”.
Blank chỉ ra thành tích kinh doanh của riêng mình — cụ thể là một trong những thất bại lớn nhất của ông — như một ví dụ. Ông đồng sáng lập một công ty trò chơi điện tử có tên Rocket Science Games vào năm 1993 và đã huy động được 35 triệu đô la cho công ty này. Công ty đã lên trang bìa tạp chí Wired và được gọi là công ty khởi nghiệp nóng bỏng tiếp theo của Thung lũng Silicon.
Rocket Science Games có những kỹ sư tài năng và dòng trò chơi ban đầu của họ đã tạo nên tiếng vang với những đoạn giới thiệu được trau chuốt, nhưng Blank đã phát hiện ra quá muộn rằng khách hàng nghĩ rằng các trò chơi “tệ hại” và doanh số không bao giờ đạt được, ông nói với Fast Company vào năm 2014.
Công ty đã đóng cửa vào năm 1997, trở thành một công ty công nghệ thất bại nổi tiếng. Blank có lẽ sẽ không bao giờ bắt đầu hoặc “chắc chắn thay đổi quỹ đạo” của mình, nếu ông làm theo lời khuyên hiện tại của mình và tìm kiếm phản hồi của khách hàng trước khi quá muộn, ông nói.
“Kẻ giết người lớn nhất đối với tôi, và thất bại lớn nhất, là sự kiêu ngạo”, Blank nói thẳng thắn: “Đừng tin vào những lời nhảm nhí của chính mình —. Thật dễ dàng để bị thuyết phục về niềm đam mê và tầm nhìn của bạn”.
Theo CNBC
Hoàng Anh