Thể lực xã hội liên quan đến khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và xây dựng mối quan hệ của bạn — tất cả các kỹ năng mềm mà bạn cần để nổi bật tại nơi làm việc, một số chuyên gia cho biết. Pryor và Hatton cho biết việc rèn luyện những kỹ năng đó có thể khiến bạn cảm thấy ngại ngùng, nhưng để có được ảnh hưởng tại nơi làm việc, bạn cần phải tăng cường khả năng giao tiếp của mình bằng nỗ lực thường xuyên và có chủ đích.
Rất ít người thực hiện các bước cần thiết để rèn luyện và duy trì các cơ bắp xã hội của mình — loại cơ bắp có thể giúp điều hướng các cuộc trò chuyện và xung đột tại nơi làm việc — nhưng các kỹ năng này không khó để xây dựng, Pryor và Hatton cho biết.
Có hai chiến lược nhanh chóng mà mọi người có thể thử mỗi ngày tại nơi làm việc.
1. Thường xuyên bắt đầu các cuộc trò chuyện
Pryor cho biết bạn có thể tạo ra “các kết nối nhỏ” chỉ bằng cách tận dụng các tương tác ít rủi ro với đồng nghiệp. Để xây dựng mối quan hệ, bạn có thể bắt đầu bằng cách khen ngợi họ, tìm hiểu thêm về sở thích cá nhân của họ hoặc “chuỗi cuộc trò chuyện” — cố ý trả lời một câu hỏi theo cách khiến người kia đặt câu hỏi tiếp theo.
Pryor lưu ý rằng việc kết nối với đồng nghiệp có thể tốn nhiều công sức hơn nếu bạn làm việc từ xa. Nếu bạn không nhìn thấy ảnh con cái của đồng nghiệp trên bàn làm việc của họ hoặc nghe lén các cuộc trò chuyện về chương trình truyền hình yêu thích của họ, bạn sẽ phải cố ý dành thời gian để tìm hiểu họ.
Phương pháp yêu thích của Pryor: Thay vì sử dụng Slack, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho họ để trò chuyện.
Hatton nói thêm rằng những câu chuyện cười nội bộ được chia sẻ trong văn phòng là một cách tuyệt vời để kết nối. Bạn có thể gửi cho ai đó một meme liên quan đến điều gì đó đã xảy ra ở nơi làm việc để thêm phần vui vẻ. Nghiên cứu của Hatton đã phát hiện ra rằng những người áp dụng ngôn ngữ chung trong văn phòng thậm chí còn có nhiều khả năng được thăng chức hơn.
2. Đừng ngại vượt qua sự căng thẳng
Pryor và Hatton cho biết có lẽ lý do thuyết phục nhất để tăng cường thể lực xã hội của bạn là để bạn sẵn sàng vượt qua những cuộc trò chuyện và xung đột khó khăn hơn tại nơi làm việc.
Các chuyên gia về giao tiếp và mối quan hệ cho biết, hãy nắm bắt cơ hội để tự lên tiếng khi rủi ro khá thấp — dù là giơ tay để đưa ra quan điểm khác trong một cuộc họp nhỏ hay không đồng tình với đồng nghiệp khi đang làm việc trong một dự án — là cách hiệu quả nhất để xây dựng các kỹ năng.
Một lần nữa, nếu bạn làm việc từ xa, bạn sẽ có ít cơ hội hơn để tình cờ tham gia vào một cuộc trò chuyện hoặc giải quyết vấn đề trực tiếp. Pryor và Hatton cho biết, khi bạn bắt đầu làm việc trực tuyến với một người mới — dù họ là đồng nghiệp, sếp hay cấp dưới — bạn phải giao tiếp quá mức ngay từ đầu và thường xuyên.
Cặp đôi này cũng nói thêm rằng bạn luôn có thể hỏi những người khác về phong cách giao tiếp và công việc của họ, khi họ cảm thấy mình đang thể hiện tốt nhất và họ muốn được công nhận như thế nào.
Henna cho biết, việc đặt nhiều câu hỏi có thể khiến người kia “cảm thấy được nhìn nhận và trân trọng”. “Hãy tỏ ra tò mò một cách phô trương”.
Theo CNBC
Hồng Ánh