Trong thế giới hiện đại ngày nay, không còn nghi ngờ gì nữa, kỹ năng mềm rất phổ biến. Nó quyết định khá lớn đến con đường thành công của mỗi người. Nhưng đừng nhầm lẫn ngay sự đồng cảm với các kỹ năng mềm khác. CEO Satya Nadella của Microsoft tin tưởng chắc chắn rằng khả năng thấu hiểu người khác vượt xa các kỹ năng mềm khác. Ông tin rằng việc mô tả sự đồng cảm như một kỹ năng “mềm” đã đánh giá thấp tầm quan trọng của nó, bởi vì theo ông, sự đồng cảm thực sự là kỹ năng mạnh mẽ nhất.
Nadella đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Giám đốc điều hành Axel Springer Matthias Döpfner: “Sự đồng cảm không phải là một kỹ năng mềm. Trên thực tế, nó là một kỹ năng khó thành thạo nhất, nó đòi hỏi chúng ta phải hiểu thế giới và những người quan trọng nhất đối với chúng ta.”
Sự đồng cảm không chỉ cho phép các nhà lãnh đạo kết nối tốt hơn với nhân viên mà còn đưa họ đến gần hơn với khách hàng. Ông nói thêm: “Trên thực tế, đổi mới là nhằm đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng, chưa được nói ra của khách hàng. Đổi mới đến từ đâu? Một số người cho rằng đó là tư duy thiết kế. Nhưng tư duy thiết kế là sự đồng cảm.”
Nadella người Mỹ gốc Ấn Độ trở thành CEO của Microsoft vào năm 2014. Đây không phải là lần đầu tiên ông nhấn mạnh sức mạnh của sự đồng cảm ở nơi làm việc.
Nadella từng nói trong một tập podcast Hello Monday của LinkedIn: “Nếu bạn có sự đồng cảm với cấp dưới của mình, họ sẽ làm việc tốt nhất và công việc của bạn sẽ tốt hơn”.
Trước đây Nadella cũng đã công khai thảo luận về việc trở thành cha của cậu con trai khuyết tật Zayn đã khiến ông trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm hơn như thế nào. Con trai ông qua đời vào tháng 2 năm 2022, khi mới 26 tuổi.
“Từ con mình, tôi học được rằng dù với tư cách là một người cha hay một CEO, nếu có sự đồng cảm trong mọi hành động mình thực hiện, tôi có thể có được sức mạnh to lớn”.
“Là một người cha, việc đối mặt với một cậu con trai có nhu cầu đặc biệt… đã mang đến cho tôi một triết lý cá nhân mới về việc kết nối những ý tưởng sáng tạo mới với sự đồng cảm với người khác và mong muốn sống theo triết lý này là niềm đam mê. Vì vậy, tôi cam kết làm việc với các đồng nghiệp của tôi tại Microsoft để phá vỡ ranh giới và kết hợp tình yêu, sự đồng cảm với sự khéo léo và niềm đam mê của con người để tạo ra tác động và đạt được sứ mệnh của chúng tôi.” – Ông viết trên Linkedin.
“Sự đồng cảm là một kỹ năng khó thành thạo nhất, nó đòi hỏi chúng ta phải hiểu thế giới và những người quan trọng nhất đối với chúng ta.”
Dễ bị tổn thương ở nơi làm việc không phải là một thế mạnh, nhưng trong thời kỳ hậu đại dịch, nhân viên thường phải đối mặt với sự cô lập, gánh nặng trách nhiệm gia đình nặng nề hơn, v.v. và họ luôn cần những người lãnh đạo lắng nghe họ, xây dựng tinh thần đồng đội và giúp giải quyết vấn đề một cách kịp thời.
Ngoài ra, liên quan đến kỹ năng đặc biệt của sự đồng cảm, khoảng 90% nhân viên văn phòng Mỹ được Ernst & Young khảo sát vào năm 2021 cho rằng những nhà quản lý có sự đồng cảm có thể cải thiện sự hài lòng trong công việc, hiệu quả công việc và lòng trung thành của họ.
Ngoài ra, hơn một nửa cho biết họ rời bỏ công việc vì sếp của họ không thể hiện đủ sự đồng cảm với những vấn đề họ gặp phải trong công việc hoặc trong cuộc sống cá nhân.
Theo Lofficielvietnam