1.“Tôi yêu chiếc xe này.”
Theo Roman, một trong những sai lầm lớn nhất mà người mua xe tiềm năng mắc phải là nói với nhân viên bán hàng: “Tôi yêu chiếc xe này.”
“Nếu bạn nói vậy, họ sẽ biết họ đã nắm được bạn và trò chơi kết thúc rồi,” anh nói.
Lưu ý rằng một nhân viên bán sẽ tận dụng sự hào hứng của bạn để “đưa bạn đến thỏa thuận mà họ muốn đưa ra cho bạn.” Điều đó, trong nhiều trường hợp, không phải lúc nào cũng là thỏa thuận tốt nhất.
“Mua xe là một giao dịch kinh doanh—không hơn, không kém. Hãy cố gắng giữ cảm xúc của bạn trong tầm kiểm soát. Ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình mua xe, bạn cũng cần phải sẵn sàng rời khỏi bàn đàm phán. Điều đó sẽ khó hơn khi bạn đã ‘yêu’ chiếc xe, và những nhân viên bán hàng giỏi biết rõ điều đó,” theo U.S. News.
2. “Tôi chỉ có thể chi trả…”
Thứ hai, đừng bao giờ nói với đại lý xe rằng: “Tôi chỉ có thể trả 500 đô một tháng.” (Hoặc bất kỳ con số nào là mức trần ngân sách của bạn.)
Nhân viên bán sẽ dùng thông tin này để tận dụng lợi thế, và khả năng cao sẽ khiến bạn bất lợi về tài chính. “Vậy nên giờ, đại lý sẽ kéo dài khoản thanh toán của bạn lên đến 84 tháng, và họ sẽ ‘nhồi nhét’ vào các khoản thanh toán của bạn tất cả sản phẩm phụ mà họ có,” Roman cảnh báo.
Họ có thể làm được điều này bởi, trên lý thuyết, họ vẫn “tôn trọng” mức ngân sách 500 đô/tháng của bạn. Dĩ nhiên, đó không phải điều bạn nghĩ tới khi ban đầu chia sẻ con số trần.
Một số chi phí thêm có thể gồm:
- Một số loại bảo hành
- Lốp dự phòng (gap tires)
- Bảo vệ kính chắn gió
“Đó hầu hết là những thứ bạn có lẽ chẳng cần,” Roman chỉ ra.
3. “Tôi sẽ đổi xe cũ.”
Đừng bao giờ nói với nhân viên bán rằng bạn định đổi chiếc xe hiện tại.
“Giờ thì đại lý biết họ kiểm soát cả hai phía của thỏa thuận—cho cả chiếc xe mới và xe bạn đem đổi,” Roman giải thích.
Thay vào đó, anh khuyên nên kiểm tra các mức giá trao đổi có sẵn trên những trang uy tín như Carvana, CarMax và Vroom.
Tương tự, U.S. News & World Report nói rằng việc tiết lộ bạn có xe để đổi “là thêm một biến số khác trong ‘món hầm’ mà đại lý sẽ nấu cho bạn.” Việc có thêm biến số tạo thêm cơ hội “để họ thao túng giá cuối cùng hoặc khoản thanh toán hàng tháng.”
“Ví dụ, họ có thể ‘ép giá’ thấp giá trị xe cũ của bạn, rồi hạ giá xe mới để khiến nó trông hấp dẫn hơn. Hoặc, họ có thể cho bạn thấy giá trị trao đổi xe cao hơn và bảo rằng họ đang hào phóng, chỉ để bạn nhận ra rằng giá xe mới của bạn đã tăng lên,” theo U.S. News.
4. “Tôi cần một chiếc xe hôm nay.”
Trên hết, đừng bao giờ bước vào đại lý với câu cửa miệng: “Tôi cần xe ngay hôm nay.”
Cảm giác vội vã này thực sự là “âm nhạc trong tai họ,” Roman chia sẻ. “Giờ họ biết mọi chuyện đã kết thúc với bạn bởi vì bạn sẽ mua xe bằng mọi giá ngay hôm nay.”
Điều này cho nhân viên bán nhiều lợi thế hơn trong quá trình thương lượng và khoảng trống để nhét thêm các ưu đãi (đọc: không cần thiết).
Họ cũng có thể nghĩ rằng bạn sẽ không đọc kỹ phần chữ nhỏ trong hợp đồng—trong khi bạn chắc chắn phải làm vậy. Thực tế, hãy nhờ thêm một người khác xem lại hợp đồng cùng bạn.
Theo Best Life
Minh Tuấn dịch