Khi ngày càng nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào nơi làm việc, các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển dụng những người sở hữu các “kỹ năng mềm” như sáng tạo và khả năng thích ứng. Garman cho biết ông đã khuyên con mình, một học sinh chuẩn bị tốt nghiệp trung học, rằng nên phát triển kỹ năng tư duy phản biện ở đại học, bất kể ngành học là gì.
Ông giải thích rằng một phần quan trọng của việc học đại học là rèn luyện tư duy phản biện, điều này quan trọng hơn việc phát triển các kỹ năng cụ thể. Theo ông, tư duy phản biện sẽ trở thành kỹ năng quan trọng nhất trong thời đại AI. Garman nhấn mạnh rằng con người cần sáng tạo, tư duy phản biện và linh hoạt; khả năng học hỏi và thích ứng sẽ quan trọng không kém bất kỳ kỹ năng cụ thể nào.
Trong khi danh sách các kỹ năng và nhiệm vụ hành chính mà AI có thể thay thế ngày càng dài, AI vẫn không thể sánh với trí tuệ con người trong việc sử dụng tư duy phản biện và sáng tạo để tạo ra ý tưởng mới và đưa ra quyết định tinh tế. Sam Altman, CEO OpenAI, từng nhận định rằng đây có thể là “kỹ năng giá trị nhất của tương lai” đối với người lao động, đặc biệt là những người phụ trách quản lý và tinh chỉnh kết quả do AI tạo ra.
Học sinh có thể rèn luyện và áp dụng tư duy phản biện trong hầu hết mọi lĩnh vực học tập, còn người đi làm có thể cải thiện kỹ năng này thông qua các thói quen hàng ngày, từ chơi các trò chơi chiến lược đến đặt nhiều câu hỏi hơn. Nhiều khóa học trực tuyến, bao gồm một khóa miễn phí của Harvard trên nền tảng edX, cũng được thiết kế để giúp cải thiện tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp. Khi đã phát triển được những kỹ năng này, bạn có thể chứng minh với nhà tuyển dụng bằng cách nêu ví dụ về những vấn đề khó bạn đã giải quyết hoặc đặt những câu hỏi có chủ đích, phản ánh sự tò mò và khả năng giao tiếp, như lời khuyên của chuyên gia nghề nghiệp LinkedIn Andrew McCaskill.
Garman cũng nhấn mạnh hai kỹ năng mềm quan trọng khác trong hiện tại và tương lai: khả năng thích ứng với công nghệ mới, bao gồm các công cụ AI, và khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp và khách hàng. Ông cho rằng giao tiếp vẫn là lĩnh vực mà con người vượt trội hơn AI, đặc biệt về khả năng nhận biết tín hiệu xã hội, thể hiện sự đồng cảm, lắng nghe tích cực và đưa ra phản hồi sâu sắc.
Với việc các nhà tuyển dụng tích hợp nhiều công cụ AI hơn vào nơi làm việc, họ đang tìm kiếm những ứng viên có khả năng thích ứng để theo kịp sự thay đổi công nghệ. AI có thể thực hiện nhiều công việc hành chính, nhưng hầu hết khách hàng vẫn muốn trao đổi với con người để nhận được những nhận định và sự quan tâm cá nhân. Garman nhận định rằng kỹ năng con người sẽ tiếp tục quan trọng lâu dài.
Theo CNBC
Minh Ngọc dịch